Thursday, March 12, 2009

อีกนิดเดียว ก็เลยทนได้

เมื่อสมาธิเกิดขึ้น จิตนี้อัศจรรย์จริงๆ มันจะอัศจรรย์ในความสงบ อัศจรรย์ในความสุข อัศจรรย์ในความสะอาดของจิต อัศจรรย์ในพลังจิต และอัศจรรย์ในแสงสว่างของจิตนั้นแหละเรียกว่าประภัสสร...

เช่นไม่กี่อาทิตย์ที่แล้ว อาตมาได้ไปหาทันตแพทย์ จะเจาะฟันและอุดฟันใหม่ หมอเขาคิดว่าพระกรรมฐานไม่กล้วความเจ็บเพราะเป็นผู้ภาวนา เขาก็เลยไม่ฉีดยาชา

เวลาไม่ฉีดยาชาเขาก็ต้องใช้สว่านเจาะตรงที่เราเคยอุดฟันไว้ มันก็แตกร้าว เวลาเขาเจาะในฟันนั้นมันก็เจ็บถึงเส้นประสาท เจ็บมาก หมอก็ฉลาด เขาบอกว่าอาจารย์ อีกนิดเดียว แล้วเขาก็เจาะอีก มันก็เจ็บอีกนั้นแหละ เขาบอกไม่เป็นไรอาจารย์ อีกนิดนึง แล้วเขาก็เจาะอีก มันก็เจ็บอีกนั่นแหละ เดี๋ยวเดียว เดี๋ยวเสร็จแล้ว เดี๋ยวเสร็จแล้ว อีกนิดหนึ่ง แล้วก็เจาะอีก อีกนิดนึง จนถึงครึ่งชั่วโมงนั่นล่ะ

อาจารย์ก็คิดว่า เอ๊ะ หมอคนนี้เก่งนะ สามารถเป็นอาจารย์สอนกรรมฐานได้ เพราะอะไร เขาฉลาดมีกุศโลบายเพราะมีอุบายในการทำให้เราทนได้ มีจิตวิทยาที่จะทำให้คนที่รับการเจาะฟันนั้นไม่ต้องใช้ยาฉีด และก็ทนได้เพราะบอกว่า อีกนิดนึง ถ้าบอกว่าอีกนิดนึงเราทนได้ แต่ถ้าบอกว่าอีกครึ่งชั่วโมงก็คงจะไม่ทนแล้ว แต่ถ้าบอกอีกนิดนึง อีกนิดนึง ก็เลยทนได้

... อีกนิดนึง นั่นคืออุบายที่จะทำให้สติรู้ตัว เป็นนายของจิตไม่ใช่อารมณ์ที่ไม่พอใจเป็นนายของจิต บังคับเราตลอดเวลา ให้เราเป็นทาสตามอารมณ์ เราก็ฝึกจิตของเราให้มีความอดทน ก่อนจะเคลื่อนไหว สมมุติว่าเรานั่งสมาธิอยู่แล้วอยากจะขยับขยายอยู่ บอกกับตนเองว่า อีกนิดนึง อีกนิดนึง แล้วทนเอา

การบอกว่า "อีกนิดนึง" เป็นข้อกรรมฐานของเราได้


ถอดคำเทศน์จาก ของนอก ของใน

No comments:

Post a Comment