Wednesday, March 18, 2009

เลือกคนหนึ่งที่จะต้องตาย

พูดถึงจิตตภาวนา อาตมาก็อยากจะถามเรื่องเมตตาในทางพุทธศาสนา จะขอสอบถามลูกศิษย์ สมมุติว่า มีถ้ำใหญ่และมีผู้ปฏิบัติธรรมในถ้ำนั้น มีเรา มีเพื่อนของเรา มีพี่ของเรา มีคนแก่อายุมากแล้ว มีคนสุขภาพไม่ค่อยดี ป่วยตลอดเวลาใกล้จะตาย และมีอีกคนหนึ่งเป็นศัตรูเรา ไม่เคยถูกใจเรา ขวางหูขวางตาตลอดเวลา สมมุติว่าในถ้ำนั้นเราก็อยู่ปฏิบัติธรรม ถือศีล เจริญจิตตภาวนา พยายามปฏิบัติเมตตาภาวนาสม่ำเสมอ

แล้วสมมุติว่ามีคนร้ายเข้ามา พวกโจรและหัวหน้าโจรเห็นว่า ถ้ำนี้เหมาะสม สถานที่นี้ดีมากที่จะทำเป็นซ่องโจร เขาจะไล่เราออก โดยเขาจะจัีบมา ๑ คนในกลุ่ม ๕ คนนี้ และฆ่าคนนั้น เขาบอกว่าเราต้องเป็นผู้เลือกคนที่จะตาย เราจะเลือกคนไหน

ถ้าเรากำลังบำเพ็ญเมตตาภาวนาอยู่ แล้วคนในกลุ่มนี้มี ตัวเรา มีเพื่อนรัก มีพี่เรา มีคนแก่ มีศัตรู มีคนเกือบตาย แล้วเราจะเลือกคนไหน ถ้าเราพยายามบำเพ็ญเมตตาบารมี เขาจะให้เราเลือกคนหนึ่งที่จะต้องตาย จะเลือกคนไหน

เลือกตัวเราเองมีไหม? หากใครบอกว่าตัวเองยกมือขึ้น!! เอ้า นับจำนวนหน่อย มีกี่คน?
ใครเลือกพี่? .... แหม รักพี่กันทุกคนเนอะ!!
ใครเลือกเพื่อน? ... แหม รักเพื่อนกันด้วย!!
ใครเลือกว่าศัตรู?... ใครเลือกคนแก่?... คนที่ใกล้ตาย?... อ้าว!! ใครยังไม่เลือก

นี่ก็รู้จักคำตอบนะ นี่เป็นอุบายในการอธิบายเรื่องเมตตาในพุทธศาสนา

ที่จริงนั้น ผู้มีปัญญาจะบอกว่าไม่เลือกคนใด เพราะกรรมใครกรรมมัน คุณโจรต้องเลือกเอง เราเจริญเมตตาสม่ำเสมอ เราเจริญเมตตา ถ้าหากว่าเลือกตนเอง ทางพุทธศาสนาหมายถึงว่าเราไม่รักตนเสมอกับผู้อื่น เป็นปมด้วยอยู่ทางด้านเมตตาบารมี คือเมตตาจะไม่เสียสละตัวเอง ถ้ารักตนเองก็ไม่ฆ่าตนเองหรือไม่ให้เขาฆ่าตนเอง ไม่ให้เขาฆ่าผู้อื่น ไม่ให้เขาทำกรรม

ถ้าหากเราห้ามเขาไม่ได้ ก็เป็นเรื่องของเขา แต่เราจะไม่เกี่ยวข้อง เราจะมีเมตตารักเพื่อนมนุษย์ทั้งหลายอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นอุบายที่จะให้เราเป็นว่าเมตตาที่แท้จริงทางพุทธศาสนาก็ต้องเมตตาต่อตนเอง ด้วยความหวังดีต่อตนเอง คิดในแง่ดีต่อตนเองและมีเมตตาสม่ำเสมอแก่ทุกคน เมื่อหัวหน้าโจรฟังว่าเราจะไม่เลือกให้คนใดคนหนึ่งตาย ถ้าเผื่อเขาเกิดศรัทธามาขอปฏิบัติธรรมร่วมกับเราได้นะ นี่เป็นนิทานก็เลยพูดอย่างนั้นได้ อาตมาอธิบายอย่างนี้เพือแสดงถึงการเจริญเมตตาภาวนา

... มีต่อ/

ถอดคำเทศน์จาก ของนอก ของใน

No comments:

Post a Comment